ชมซากุระที่ทางเดินนักปราชญ์ เกียวโต

ปล่อยอารมณ์และความคิดให้ล่องลอยบนเส้นทางชมซากุระยอดนิยม

เชื่อว่าหลายๆคนคงอยากไปญี่ปุ่นเพื่อชมดอกซากุระใช่ไหมคะ จริงๆแล้วเทศกาลชมดอกซากุระก็สำคัญสำหรับคนญี่ปุ่นเช่นกัน ถึงกับมีตารางการบานของดอกซากุระทั่วประเทศและในที่ที่เป็นที่นิยมก็ยังมีการจับจองพื้นที่ชมซากุระ (หรือที่เขาเรียกกันว่า hanami อุ้ยชื่อเหมือนขนมเลย!) ดอกซากุระเป็นดอกไม้ประจำชาติญี่ปุ่นที่มีความหมายค่อนข้างลึกซึ้ง มันเป็นตัวแทนของการเริ่มต้นเนื่องจากจะบานช่วงเปิดเทอมของโรงเรียน ความบอบบางสละสลวยของมันสื่อถึงความบริสุทธิ์และสุนทรีย์  และระยะเวลาบานที่สั้นหลังฤดูหนาวของมันเปรียบเสมือนซามูไรที่หมั่นฝึกฝนตนแต่พร้อมที่จะตายในสนามรบทุกเมื่อ เมื่อเราอ่านเจอว่าดอกซากุระมีความหมายขนาดนี้ เราเองก็มีการเตรียมตัวพอสมควรในการไปตระเวนไล่ล่า hanami และอยากที่จะทำอย่างให้เกียรติและคล้ายคนท้องถิ่นที่สุด

โดยปกติดอกซากุระจะเริ่มบานจากทางใต้ไล่ขึ้นไปทางเหนือ เราจึงเริ่มไปชมดอกซากุระที่เกียวโตก่อนค่อยไล่ขึ้นมาโตเกียว หนึ่งในที่ที่เป็นที่นิยมในการชมดอกซากุระที่เกียวโตก็คือ "ทางเดินนักปราชญ์" ซึ่งเป็นทางเดินหินริมคูน้ำยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ในเขต Higashiyama เส้นทางนี้ได้ชื่อว่าทางเดินนักปราชญ์เนื่องจากเป็นเส้นทางเดินสมาธิของ Nishida Kitaro อาจารย์ที่ Kyoto University และ นักปราชญ์ชื่อดังคนหนึ่งของญี่ปุ่นทุกๆเช้าเวลาเดินไปสอนที่มหาวิทยาลัย เรานั่งรถเมล์ (สาย 5, 17 หรือ 100 จากสถานีรถไฟเกียวโต) เพื่อไปเริ่มที่ วัดเงิน (Ginkakuji หรือ Silver Pavilion) แล้วเดินไล่ไปเรื่อยๆถึงวัด Nanzenji เส้นทางนี้ใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาที แต่เอาเข้าจริงๆ เราใช้เวลาเป็นชั่วโมงค่อยๆดื่มด่ำกับบรรยากาศ

บนเส้นทางนี้ นอกจากจะมีต้นซากุระเป็นร้อยๆต้นให้เราถ่ายรูปจนเมื่อยนิ้วแล้ว เสน่ห์ของเขาคือร้านค้าเล็กๆน่ารักๆตามทาง วัดและศาลเจ้าที่น่าสนใจต่างๆที่แวะชมได้ รถเข็นขายขนม และแน่นอนที่ขาดไม่ได้คือม้านั่งระหว่างทางให้ชื่นชมบรรยากาศและปล่อยอารมณ์และความคิดให้ล่องลอย นี่เป็นหนึ่งในที่ที่เหมาะกับการมาชมดอกซากุระที่สุดเพราะไม่พลุกพล่านมากเมื่อเทียบกับที่อื่นๆและคุณจะกลมกลืนไปกับคนท้องถิ่นที่มาเดินเล่นกับเพื่อนๆหรือครอบครัว มาเดินที่นี่แล้วเข้าใจได้จริงๆว่าทำไมเขาถึงชื่อทางเดินนักปราชญ์เพราะมันเป็นการเดินเล่นปลดปล่อยอารมณ์จริงๆ ไม่รีบเร่งหรือมีอะไรมาทำให้อารมณ์สะดุดเลย ลองมาเดินกันดูนะคะ

0
0
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.