ยานากะกินซ่า (Yanaka Ginza)

อดีตที่หวนคืนมาหอมหวานอีกครั้ง

ผมกำลังยืนอยู่ ณ จุดสูงสุดของบันได ... ณ จุดนี้เขาว่ากันว่าเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยและโรแมนติกที่สุดแห่งหนึ่งในโตเกียวเชียวล่ะ

ย่านยานากะ (やなか / 谷中) นั้นเป็นย่านเก่าแก่ของโตเกียวที่กำลังหวนกลับมาโด่งดังอีกครั้ง เสน่ห์ของย่านอันแสนธรรมดานี้เพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ จนกลายเป็นหนึ่งในย่านฮิตที่คนโตเกียวตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งหลายปักหมุดว่าจะต้องแวะมาเยือน ... ตลอดทั้งย่าน (รวมไปถึงย่านข้างเคียงอย่างเนซึ (Nezu) และเซนดากิ (Sendagi)) นั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวของวันวานที่แทรกตัวด้วยเรื่องราวสมัยใหม่ได้อย่างลงตัวทีเดียว ซึ่งว่ากันว่าย่านนี้เป็นย่านที่รอดพ้นจากการถูกทิ้งระเบิดทำลายโตเกียวในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองมาได้อย่างหวุดหวิด ทำให้บริเวณนี้ยังคงหลงเหลืออาคารยุคเก่าไปจนถึงบ้านเรือนในสมัยก่อนในแบบฉบับดั้งเดิมอยู่มากมาย ขณะเดียวกันย่านนี้ก็เต็มไปด้วยศิลปินทั้งเก่าและใหม่ที่แทรกตัวอยู่ด้วยการเปิดแกลเลอร์รี่เล็กๆ ตลอดจนร้านขายแฟชั่นในแบบแฮนด์เมดเก๋ๆ หลากหลายร้านอีกด้วย

มาถึงพระเอกคนดังของย่านยานากะกันบ้าง ... ยานากะกินซ่า (Yanaka Ginza) นั้นกำลังเนื้อหอมสำหรับโตเกียวทีเดียว สังเกตได้จากเมื่อต้นปี ค.ศ.2014 ที่ผ่านมานี้แมกกาซีนฉบับพกพาที่จัดทำขึ้นโดยรถไฟใต้ดิน Tokyo Metro นั้นก็เพิ่งจะหยิบย่านเก๋นี้มาขึ้นปกแนะนำกันตามเทรนด์นิยม นั่นยังไม่นับรวมไกด์บุ๊คระดับโลกอย่างเช่น Lonely Planet ที่ก็เริ่มปล่อยแผนที่แบบเจาะลึกย่านนี้ออกมาให้นักเดินทางได้แวะไปสัมผัสเสน่ห์เช่นกัน ... ยานากะกินซ่านั้นเป็นดั่งถนนคนเดินสายเล็กๆ ที่ในตรอกนี้นั้นเรียงรายไปด้วยร้านค้าในปริมาณกำลังพอเหมาะ ตลอดสองข้างทางนั้นมีตั้งแต่ร้านขายของทอดอันเลื่องชื่อของโตเกียว, ร้านขายของจิปาถะสุดเก๋, ร้านขายกระเป๋าแฮนด์เมดแบรนด์ดัง, ร้านขายขนมท้องถิ่นที่มีตั้งแต่ร้านในแบบดั้งเดิม ไปจนถึงร้านเก๋ๆ ที่ตกแต่งทันสมัย, ร้านสินค้าแมวเหมียวซึ่งแมวนั้นถือว่าเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำย่านเลยเชียวล่ะ ... ผู้คนที่แวะมาเยือนนั้นนิยมแวะชิมโน่นชิมนี่ไปพลาง ช้อปปิ้งไปพลางซึ่งก็แน่นอนว่ามีของอร่อยหลากหลายที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของโตเกียวซ่อนอยู่หลายร้านทีเดียว ... อ้อ! ถ้าอยากมาตลาดในบรรยากาศที่คึกคักขึ้นล่ะก็แนะนำว่าให้มาเดินวันอาทิตย์ครับ เพราะนอกจากผู้คนมากมายจะแวะมาเที่ยวแล้วตลอดแนวถนนนั้นก็มักจะมีอะไรพิเศษๆ ของแต่ละร้านมาอวดกันเสมอ หรือไม่ก็การละเล่นในสมัยก่อนของเด็กโตเกียวที่จะมาโชว์เรียกแขกสร้างความสนใจให้หวนคิดถึงวันวานได้อย่างดีเยี่ยมทีเดียว

ผมเดินเพลินในยานากะกินซ่านี้จนถึงเวลาเย็นตามที่ตั้งใจ ... ณ เวลานี้ผมเดินย้อนกลับมาที่จุดสูงสุดของปลายบันได้อีกครั้ง ตรงจุดนี้เรียกว่า “ยุยะเกะดันดัน (夕やけだんだん)” หรือแปลได้ประมาณว่าจุดที่พระอาทิตย์ค่อยๆ ตก ซึ่งตรงนี้ก็คือบันไดที่ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้ายานากะกินซ่านั่นเอง ... ที่ปลายสุดด้านบนของบันไดนั้นมันเป็นจุดที่อยู่บนเนินสูง ตรงนี้สามารถมองลงไปยังปลายบันไดที่ทอดตัวนำเราเข้าสู่ตรอกยานากะกินซ่าได้อย่างสวยงาม ขณะเดียวกันเราก็สามารถมองเห็นอาคารบ้านเรือนของชุมชนนี้ในมุมสูงกำลังเหมาะซึ่งก็ต้องบอกว่าวิวเมืองตรงนี้สวยสมคำล่ำลือจริงๆ

แสงแดดสีทองอุ่นๆ เริ่มฉาบมายังตัวเมืองด้านล่าง ... แน่นอนว่า พระอาทิตย์ตกที่นี่นั้นงดงามอย่าบอกใคร

ยานากะกินซ่า (Yanaka Ginza)

ที่ตั้ง : ย่านยานากะ (Yanaka), เขตไทโตะ (Taito), โตเกียว (Tokyo)

เปิด-ปิด : ทุกวัน (ร้านค้าส่วนใหญ่เปิดราวๆ 11.00 น.)

วิธีเดินทาง :

วิธีที่ 1 : นั่งรถไฟ JR สาย Yamanote Line (สีเขียว-สายวงกลม), สาย Keihin-Tohoku Line (สีฟ้า) ลงสถานี Nippori > ทางออก West Exit แล้วเดินตรงไปอีกหน่อย

วิธีที่ 2 : นั่งรถไฟ Keisei Line ลงสถานี Nippori > ทางออก West Exit แล้วเดินตรงไปอีกหน่อย

0
0
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.