Robatayaki อาหารหน้าเตาสไตล์ญี่ปุ่น

สู่ประสบการณ์วัฒนธรรมการกินสไตล์ญี่ปุ่น ที่ไม่ควรพลาด !

~~ซูชิ,ซาซิมิ,ราเม็งและเท็มปุระ เชื่อได้ว่าล้วนแล้วแต่เป็นชื่อที่รู้จักกันดีในหมุ่นักกินอาหารญี่ปุ่น แต่ที่ robatayaki จะมีการนำส่วนของ เนื้อ , ปลา , แล้วก็ผัก ย่างไฟบนเตาถ่านช้าๆ ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายมากนัก ในต่างประเทศ ด้วยที่ว่ามันอาจจะทำให้เกิดความเขอะเขิน เพราะมันจะไม่มีทางที่จะมีการพูดคุยหรอว่าสังสรรค์กันระหว่างกินเลย แต่ทั้งหมดนี้ ก็คือการทำการตลาด โดยพื้นฐานอยู่ที่การทำอาหารแคมปิ้งรอบกองไฟ!

~~เรื่องนี้เริ่มต้นมาจากชาวประมงในฮอกไกโด ที่อยู่ตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ต้องการที่จะทำอาหารที่พวกเค้าจับได้ในชายฝั่งแถบนั้นให้กับผู้คนได้กินกัน แต่ไม่มีทางเลยที่พวกเค้าจะไม่เริ่มต้นด้วยการใช้ไฟ พวกเค้าจะนำถ่านร้อนๆไปใส่พวกกล่องแข็งๆอย่าง กล่องไม้ในตอนเช้า แล้วในเย็นวันนั้นพวกเค้าสามารถที่จะเอาถ่านพวกนั้นที่ยังร้อนเพียงพอไปใช้ในการย่างปลา พวกเค้าทำอาหารบนพายบนเรือของพวกเค้า ซึ้งนั้นเป็นเหตุผลว่า ที่ robatayaki ยังคงมีการเสิร์ฟด้วยไม้พายยาวให้แก่ชาวฮอกไกโดที่หิวโหย

~~~~ความสุขของ robatayaki อยู่ในการลงมือทำ พ่อครัวจะรับผิดชอบการย่างและคอยหยอกล้อให้ร่วมกิจกรรม และไม่ต้องสงสัยเลยว่า ไม่ช้าก็เร็ว เค้าจะทำให้เรารุ้สึกสนุกไปกับมัน การสั่งออเดอร์ โดยปกติแล้ว จะมีผลิตผลที่สดใหม่ วางอยุ่ตรงหน้าคุณ เพียงแค่ชี้อาหารที่คุณต้องการ พ่อครัวก็จะตวัดไม้พายของเค้าไปที่เตาย่าง เมื่ออาหารเสร็จแล้ว ไม้พายอันเดียวกันนั้นก็จะส่งอาหารกลับมาให้คุณ กลายเป็นเนื้อโกเบ กึ่งสุกกึ่งดิบ ที่ละลายในปากได้ เห็ดชิตาเกะปรุงรสชาติเบาๆ หรือแม้กระทั่งปลาทูน่า ที่ว่ายอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิคจนกระทั่งถึงเช้าวันนั้น สิ่งเหล่านี้คือความคลาสสิคของอาหารในแบบฉบับของ robatayaki .แต่พ่อครัวยังมีความสุขทุกครั้งที่ถูกลุกค้าร้องขอให้ทำในแบบอื่นๆ นั้นหมายความว่าการใช้ภาษามือ นับว่าเป็นความคิดที่ดีเลยทีเดียว!~~

~~ดังนั้น แค่คุณเพลิดเพลินไปกับการทานอาหาร พร้อมกับเบียร์รสเลิศ หรือสาเกที่อยุ่ในขวดดินเหนียวให้สดชื่น คุณก็จะได้รับรู้ได้ถึงแก่นแท้ของประสบการณ์การทานอาหารญี่ปุ่นอย่างแท้จริง และนี่คือที่ๆดีที่สุดที่คุณควรจะได้ลอง robatayaki

~~Inakaya (Roppongi, Tokyo)ที่นี่คือร้านอาหารที่มีศิลปะอาหารตามแบบฉบับของ robatayaki พ่อครัวจะสร้างความสนุกสนานให้แก่ลุกค้าพร้อมกันเสิร์ฟอาหารให้ลุกค้าไปพร้อมๆกัน มีการใช้ถ่านที่ผลิตจากไม้โอ๊ดซึ้งสามารถทำให้อาหารทุกๆจานมีกลิ่นหอมหวานไร้ที่ติ ราคาไม่ถูกเลย อยู่ประมาณ 15,000 เยน (150ดอลล่า) ต่อ 2คนพร้อมเครื่องดื่ม แต่เชื่อได้ว่าคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์แน่นอน

~~Musashi (Shinbashi, Tokyo)ร้านมูซาชิก็เปรียบเสมือนญาติของร้านอินากายะที่อยุ่ใต้ดิน คุณอาจจะไม่ได้รับการดูแลอย่างดี มากนัก แต่อาหารยังคงสดและอร่อย ราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 290 เยน มันยากมากถ้าคุณจะใช้จ่ายมากกว่า 6,000 เยน ต่อ 2คนพร้อมเครื่องดื่ม

~~Mizukake Chaya (Namba, Osaka)
ร้านมิซุคาเคะ-ชายะ เปรียบเสมือนการรวมตัว 2 สิ่งที่ดีที่สุดในโลก  ประสิทธิภาพของพ่อครัวที่ถูกเพิ่มขึ้นจากชาวโอซาก้า และแม้แต่กุ้งสดๆและหอยนางรม ในราคาเพียง 300เยน ต่อจาน ถ้าคุณได้เข้าไปนั่งที่นั่งหน้าเคาเตอร์เมื่อไร คุณก็จะกลายเป็นคนนึงที่ได้ทานมื้อเย็นที่ดีที่สุดที่คนรักอาหารญี่ปุ่นเฝ้าถามถึง
 

0
0
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.