T-Site ไดคังยามะ

ร้านหนังสือที่สวยที่สุดในโลก

มันคือความรื่นรมย์ที่ชวนให้ตกหลุมรัก

มันคือภาพอนาคตของการใช้ชีวิต

มันคือซึทาญ่าในความหมายใหม่

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า “ไดคังยามะ” คือหนึ่งในลิสต์ห้ามพลาดเมื่อเดินทางไปโตเกียว ในฐานะแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความเป็นโตเกียวสมัยใหม่ ที่ไม่วุ่นวายเหมือนแหล่งช็อปปิ้งอื่น แต่เรียบง่ายและเต็มไปด้วยรายละเอียด

และเมื่อร้านหนังสือยักษ์ใหญ่อย่างซึทาญ่า ลงทุนสร้างพื้นที่ช็อปปิ้ง T-Site ขึ้นในย่านนี้ มันก็ไม่ต่างจากสวรรค์ของคนรักการอ่านและงานศิลปะเลยทีเดียว

ในขณะที่ร้านหนังสือและซีดีที่เคยเป็นความบันเทิงในชีวิตประจำวันของชาวโตเกียวต่างทยอยปิดตัวลง แทนที่ซึทาญ่าจะยอมแพ้ กลับเลือกที่จะทำมันขึ้นใหม่ให้ดีกว่าเดิม ด้วยการเนรมิตร้านหนังสือที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในร้านหนังสือที่สวยที่สุดในโลก และทำให้การเข้าร้านหนังสือกลับมาเป็นความทันสมัยครั้งใหม่

เราจะเรียกสถานที่แห่งนี้ว่าอะไรดี? พื้นที่ช็อปปิ้งที่ออกแบบโดย Klein Dytham architecture (KDa) ที่เอาชนะบริษัทออกแบบหลายสิบรายและได้รับการเลือกจากซึทาญ่าให้เป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้ มีคอนเซปต์คือ "ห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่" ที่รวมทุกอย่างสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจไว้ด้วยกัน ตั้งแต่หนังสือ ภาพยนตร์ เพลง ศิลปะ ฯลฯ เอาแค่เข้าไปเดินดูโน่นดูนี่เรื่อยเปื่อยก็หมดเวลาทั้งวันได้แล้วกัน แต่ถ้าเหนื่อยแล้วก็มีร้านกาแฟและร้านอาหารเป็นดั่งครัวอยู่ข้างๆ ห้องนั่งเล่นห้องใหญ่แห่งนี้ไว้ให้ไปนั่งพักกันได้

ที่สำคัญคือถึงแม้จะเป็นพื้นที่แบบคอมเพล็กซ์ในย่านทันสมัยที่มีราคาสูงลิ่ว แต่ด้วยการจัดสรรพื้นที่ให้เปิดโล่งและงานออกแบบสมัยใหม่ที่สว่างและสบายตา ด้วยสถาปัตยกรรมรูปทรงไม่ซับซ้อน การใช้กระจกที่ให้ความรู้สึกโปร่ง และต้นไม้ใหญ่ที่วางตัวได้พอดีราวกับศิลปะการจัดวาง เมื่อรวมเข้าด้วยกันแล้วมันจึงทำให้การเดินดูหนังสือกลายเป็นความสุนทรีย์ที่แสนผ่อนคลาย และเราสามารถสูดลมหายใจเข้าปอดได้ลึกๆ

ไม่นับว่ามันคือพิพิธภัณฑ์ชั้นเลิศที่เก็บไอเท็มเก่าๆ ไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแผ่นเสียงจากยุค 50s หรือนิตยสารที่หาย้อนหลังไปได้ถึงยุค 70s เลยทีเดียว

ถ้าอยากเข้าใจความร่วมสมัยในแบบโตเกียวยุคใหม่จริงๆ ก็แค่เดินจากสถานีไดคังยามะไม่กี่นาทีเท่านั้น

การเดินทาง:

Tokyu Toyoko Local Line สถานี Daikanyama

Tokyo Metro Hibiya Line สถานี Naka Meguro

Tokyo Metro Hibiya Line, JR Yamanote Line สถานี Ebisu

0
1
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.