เที่ยวเมืองหลังเขาที่ Iya Valley

อาบธรรมชาติดิบๆที่ Iya Valley

Iya Valley เป็นเมืองในหุบเขาซึ่งห้อมล้อมไปด้วยภูเขาสูงและลำธารน้ำเขียวใสตัดกับหินขาวซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในเกาะ Shikoku ที่นี่สามารถเดินทางมาจากโอซาก้าได้โดยรถไฟ JR มาลงที่สถานี Awa-Ikeda ในเวลา 2:30 ชั่วโมง แล้วต่อรถเมล์หรือรถทัวร์เข้าไปในหุบเขา ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในที่ที่เหมาะแก่การออกมาใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติแบบไปเช้าเย็นกลับจากโอซาก้าสำหรับคนที่อยากอาบธรรมชาติดิบๆแบบเต็มๆ

คุณรู้ได้ว่าคุณมาถึงสวรรค์ที่ถูกซ่อนไว้เมื่อนั่งรถมาแล้วเห็นแต่คนญี่ปุ่นที่มาเที่ยว ตั้งแต่รถเริ่มเข้าเขต Iya Valley คุณก็จะเพลิดเพลินกับวิวหุบเขาและลำธารที่สวยสุดๆ จริงๆที่นี่มีหลายจุดให้เที่ยวแต่เราจะขอเน้นไปที่สะพานเถาวัลย์ Iya no Kazurabashi ซึ่งเป็นหนึ่งในสมบัติแห่งชาติ เขาบอกคนพื้นเมืองแถวนี้คือพวกที่หนีมาเมื่อแพ้สงคราม Gempei ตั้งแต่สมัยค.ศ. 1180-1185 ฉะนั้นเมื่อก่อนแถวนี้จะสร้างสะพานเถาวัลย์เพื่อที่ถ้ามีศัตรูตามมาจะได้ตัดสะพานได้ มันดูแข็งแรงและชิลล์ แต่พอไปเดินจริงๆ หนาวใช้ได้นะ ล่องไม้ที่ให้ก้าวเดินมันห่างและไม้ก็ไม่ได้กว้างมาก แถมถ้ามีคนอื่นเดินด้วยมันแกว่งอีก ยิ่งเดินไปถ่ายรูปไป แอบกลัวกล้องตก 55

นอกจากสะพานนี้แถวนี้ยังมีน้ำตกเล็กๆที่เดินไปได้ใน 1 นาที และยังสามารถลงไปเดินริมลำธารได้ เข้าใจคนที่หนีมาอยู่แถวนี้ได้เลยนะ มันเป็นที่ที่สามารถอยู่กับธรรมชาติได้เต็มๆ แบบทั้งพักผ่อนทั้งเติมพลังไปในตัว นอนฟังเสียงน้ำไหล จิ้งหรีดร้อง มองฟ้าคราม ต้นไม้เขียวใหญ่เต็มเขา มันฟินมากสำหรับคนรักธรรมชาติ แถมแถวนั้นมีร้านขายปลาย่างบนไม้เสียบอีก มันช่างเข้ากับบรรยากาศ ไม่แปลกใจเลยที่เห็นคนมากันเยอะแยะ มีทั้งคู่รัก ครอบครัวเด็กเล็ก คนแก่พาน้องหมามาเที่ยว หลายคนถอดรองเท้าเดินในน้ำ ปีนหินข้างลำธาร มีความสุขกับธรรมชาติดิบๆในอากาศดีๆ

จริงๆแถวนี้มีจุดชมวิวสวยๆอีกหลายแห่ง มีเขาให้ปีน มีน้ำพุร้อนให้แช่ มีล่องเรือในลำธาร มี rafting เหมาะกับการมาเที่ยววันหยุดสุดสัปดาห์ด้วยนะ ที่นี่เริ่มได้รับความนิยมเมื่อ Alex Kerr ผู้แต่งหนังสือ Lost Japan มาค้นพบและหลงรักที่นี่จนทำโปรเจคที่ให้คนมาสัมผัสชีวิตคนพื้นเมืองที่ยังอยู่กับธรรมชาติแท้ๆในญี่ปุ่น แต่ที่เที่ยวที่นี่แต่ละจุดจะไกลกันมากและมีรถสาธารณะไม่มาก ใครอยากเที่ยวครบ วิธีที่ดีที่สุดคือเช่ารถหรือมอเตอร์ไซด์ขับเที่ยวเอง อีกวิธีที่ดีคือซื้อโปรแกรมทัวร์ประมาณ 6 ชั่วโมง 6700 เยนที่จะได้เที่ยว 5-6 จุดรวมล่องเรือและอาหารกลางวัน แต่ต้องจองไปก่อน (http://www.miyoshinavi.jp/english/02miru/detail.php?genr=101&uid=SS000016) ไม่งั้นถ้านั่งรถเมล์อย่างเราเที่ยวได้เต็มที่ 2 จุดและคงเข้าไปที่ลึกๆไม่ได้นอกจากจะค้างคืนนะคะ แต่เราว่าแค่มาเที่ยวสองจุดก็ฟินกับธรรมชาติมากแล้ว อยากให้ทุกคนมาค้นพบก่อนที่มันจะไม่ดิบนะ

1
0
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.