เทศกาล Danjiri Matsuri ที่โอซาก้า

เทศกาลลากรถลากไม้ศาลเจ้าที่มันส์ที่สุดของโอซาก้า

มาเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อนบางคนอาจเซ็งที่อากาศไม่ดี แต่ข้อดีคือมีเทศกาลอะไรๆน่าสนใจให้ไปร่วมมากมาย และครั้งนี้เราก็โชคดีมากที่ได้มาอยู่ที่โอซาก้าช่วงเทศกาล Danjiri Matsuri ซึ่งเป็นเทศกาลที่มันส์ที่สุดของโอซาก้าพอดี เขาว่ากันว่าโอซาก้าจัดเทศกาล Danjiri Matsuri ได้ขึ้นชื่อที่สุดด้วย มิน่าหลายๆวัดที่เราไปแถวโอซาก้าจะมีรูปการเข้าร่วมเทศกาลนี้แปะอยู่ มันต้องเป็นอะไรที่มีเกียรติแน่ๆ

เทศกาล Danjiri Matsuri คือการดึงรถลากไม้ในทรงศาลเจ้าหรือวัดขนาดมหึมาตามท้องถนน ที่โอซาก้าจะจัดขึ้นที่เมือง Kishiwada มหึมานี่ มหึมาจริงๆนะ แบบสูงเท่าตึก 2 ชั้น หนัก 4 ตัน ใช้คนเป็นร้อย (หรือบางอันถึง 500 คน) ในการเข็นและโชว์ ตัวรถลากเองจะมีการแกะสลักและตกแต่งอย่างอลังการ แต่ละเขตจะมีรถลากและทีมของตัวเองแล้วจะผลัดกันลากรถแต่ละคันไปตามท้องถนน เขามีเสื้อทีมแบ่งตามสีๆด้วยนะ ด้านหน้าจะมีทีมเดินนำขบวน และทีมลากที่มีทั้งเด็กและคนแก่ ผู้หญิงและผู้ชาย ในขณะลากก็จะมีการตีกลองพร้อมตะโกนให้จังหวะและสร้างความฮึกเหิมให้กันและกัน บนตัวรถลากก็จะมีคนยืนอยู่ มันถือเป็นการแสดงถึงพลังความสามัคคีของท้องถิ่น

เทศกาล Danjiri Matsuri ที่โอซาก้าจะมีถึง 35 ทีมด้วยกัน ต้องขอบอกนิดนึงว่ามันไม่ใช่การแข่งขัน ทีแรกได้ยินการลากรถลาก มีหลายทีม เราจะคิดว่ามันเป็นการแข่งขัน แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย มันเหมือนการแสดงโชว์มากกว่า การแสดงถึง spirit การทำงานเป็นทีม การฝึกซ้อม การเอาใจใส่ดูแลตกแต่งรถ และโดยเฉพาะจังหวะเลี้ยวที่ยากที่สุดเพราะมีโอกาสที่รถลากมหึมาจะคว่ำ จังหวะนี้คนที่ยืนอยู่บนหลังคา (อย่าลืมนะ สูงเท่าตึกสองชั้น) จะตั้งท่า กางปีก ตะโกนขอกำลังใจ ตั้งใจโชว์สุดๆ ไม่ว่าทีมไหนจะลากอยู่ ทุกทีมก็จะมีคนมาช่วยดูความเรียบร้อย

การไปชมเทศกาลนี้ง่ายมาก แค่นั่งรถไฟของ Nankai ไปลงที่สถานี Kishiwada แล้วไปจับจองที่แถวๆนั้น จะมีรถลากผ่านมาเรื่อยๆทุกๆครึ่งชั่วโมงได้ ระหว่างรอก็หาอะไรกินเพลินๆเพราะมีแผงมาขายอาหารเครื่องดื่มเพียบ เขามีตำรวจและคนของเทศกาลคอยดูความเรียบร้อยตลอด ค่อยกำกับว่าทางไหนเดินได้ไม่ได้ คอยต้อนคนออกเมื่อรถลากใกล้มา มันสนุก เพลิน และแม้แต่คนดูก็สามัคคีกัน ช่วยกันขยับ หลีกทางให้กันและกัน ใครมาโอซาก้าช่วงปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคมลองดูตารางเทศกาลเผื่อจะโชคดีเหมือนเรานะคะ มันมันส์และก่อให้เกิดความสามัคคีจริงๆ ไม่เหมือนการไปทะเลาะกันเวลาเชียร์กีฬาหรือเหยียบกันเวลาไปดูคอนเสิร์ต

0
0
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.