ชมงานศิลปะที่Nagoya City Art Musuem

ดื่มด่ำสุนทรียแห่งความงามบนเฟรมงานศิลปะจากทั่วโลก

“ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” (Ars longa, vita brevis) วาทกรรมก้องโลกของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี อาจจะฟังดูลึกซึ้งเกินไปที่จะเข้าใจ แต่ถ้าคุณได้มีโอกาสเสพงานศิลปะเป็นเวลาขณะหนึ่งแล้ว คุณจะต้องจำยอมกับคำกล่าวนี้โดยไม่มีข้อสงสัย เพราะอะไรนั้นหรอ? ก็เพราะว่า "ศิลปะนั้นไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ยังคงมีมนต์เสนห์อยู่ตลอดกาล แต่ชีวิตของมนุษย์ไม่ได้อมตะนิรันกาลตลอดไป"

แน่นอนว่าเมื่อนึกถึงงานศิลปะ ก็ย่อมนึกถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะมาเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะในประเทศที่ให้ความสำคัญกับงานอาร์ท อย่างประเทศญี่ปุ่นแล้ว พิพิธภัณฑ์ศิลปะมักมีให้เห็นเป็นจำนวนมากตามเมืองต่างๆจนดูกันแทบไม่หวาดไม่ไหว

และอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่อยากจะแนะนำสำหรับใครที่ไปท่องเที่ยวเมืองนาโกย่าต้องไม่พลาดที่นี่ นั่นคือ “Nagoya City Art Museum” เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะประจำเมือง(City Art Musuem) ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองนาโกย่า

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นอาคารสูง3ชั้น ตั้งอยู่บริเวณสวนสาธารณะใจกลางเมืองนาโกย่า เยื้องกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์(Nagoya City Science Museum) เรียกได้ว่าในหนึ่งวันคุณสามารถใช้เวลาอยู่ที่ทั้งสองพิพิธภัณฑ์นี้ได้ตลอดทั้งวัน อาจจะเลือกชมความรู้แบบวิทยาศาสตร์ตอนเช้า และมาเสพงานศิลปะตอนบ่ายก็สามารถเลือกทำได้ตามใจชอบ

ที่นี่จะจัดแสดงงานศิลปะเป็น 2 ประเภทคือ นิทรรศการถาวร (Permanent Collection) และนิทรรศการหมุนเวียน (Exhibition) ซึ่งนิทรรศการถาวรจะจัดแสดงงานศิลปะที่ไม่ใช่เฉพาะของศิลปินชาวญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงศิลปินชื่อดังจากทั่วโลก โดยแบ่งตามประเภทของงานศิลปะ ได้แก่ Contemporary Art, Mexican Modern Art, Ecole de Paris และ Modern Art in Nagoya Region

เฟรมงานไฮไลท์เด่นและเป็นภาพโปสเตอร์แนะนำพิพิธภัณฑ์คือภาพ “Girl with Pigtrails” ของ Amedeo Modigliani เป็นภาพวาดสีน้ำมันรูปเด็กผู้หญิงผมยาวดวงตากลมโต โดยศิลปินต้องการสื่อความหมายถึงความสดใสบริสุทธิ์ ไร้เดียงสานั่นเอง

ในส่วนของนิทรรศการหมุนเวียนจะมีธีมงานศิลปะที่สับเปลี่ยนทุกๆ 3 เดือน ช่วงที่ผู้เขียนไปกำลังมีจัดแสดงงานเพ้นท์ของญี่ปุ่นตั้งแต่ยุค 1950-1979 (Japanese style paintings from 1950’s to 1970’s) ซึ่งในแต่ละยุคสมัยงานเพ้นท์จะมีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกันไป แต่ยังคงความเป็นวัฒนธรรมญี่ปุ่นเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังมีส่วนของห้องสมุดศิลปะที่สามารถเข้ามาใช้ได้ฟรี มีMuseum Shop ขายงานศิลปะ สินค้าที่ระลึก และยังมีCafe ไว้บริการสำหรับท่านที่อยากดูงานศิลปะควบคู่ไปกับการดื่มเครื่องดื่มอร่อยๆท่ามกลางบรรยากาศในสวน

สำหรับค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในส่วนของนิทรรศการถาวรราคาผู้ใหญ่อยู่ที่ 300 เยน และนักเรียนมัธยมถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยราคา 200 เยน ส่วนนิทรรศการหมุนเวียนจะขึ้นอยู่กับประเภทของงานศิลปะในช่วงเวลานั้น แต่โดยส่วนมากไม่เกิน 1,000 เยน หรือใครอยากจะเข้าทั้งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์ศิลปะสามารถซื้อตั๋วเข้าชมทั้ง2พิพิธภัณฑ์ได้ในราคา 500 เยนเท่านั้น 

การเดินทาง สามารถมาได้จากสถานี Fushimi Sta. (Tsurumai Line หรือ Higashiyama Line) ทางออก 4 เดินต่อมาอีก 5 นาที อยู่เยื้องกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางด้านซ้ายมือ 

เมื่อมาที่นี่แล้วคุณจะเข้าใจความหมายของคำนิยามที่ว่า “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นค่ะ

ปล.ภายในนิทรรศการไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปนะคะ และที่นี่คำอธิบายทุกอย่างเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด แต่ผู้เขียนคิดว่างานศิลปะเป็นภาษาสากลที่ทุกคนใช้สายตาและหัวใจในการทำความเข้าใจได้ค่ะ :) 

0
1
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.