โจกะมาชิ ถนนที่โอบล้อมปราสาทอินุยามะ

ทริปครึ่งวันสุดประทับใจในเมืองอินุยามะ

เมื่อเอ่ยถึงเมืองอินุยามะ หลายคนที่เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของเมืองนี้มาก่อน คงนึกถึงปราสาทโบราณที่ถูกยกย่องให้เป็นสมบัติของชาติอย่างปราสาทอินุยามะ(Inuyama Castle) หรือไม่ก็พิพิธภัณฑ์เมจิมุระ (Meiji Mura) ที่เนรมิตสถาปกรรมสมัยเมจิมาให้เราได้ชมในที่เดียว นอกจากแลนด์มาร์คสำคัญสองที่นี่แล้ว ”โจกะมาชิ” หรือบริเวณเมืองรอบๆปราสาทอินุยามะ ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่บอกเล่าประวัติศาสตร์และสะท้อนวิถีชีวิตของชาวเมืองนี้ได้ดีไม่แพ้กัน

ฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า บริเวณรอบปราสาทอินุยามะจะมีที่เที่ยวน่าสนใจจนได้มาพบกับคุณยายชาวญี่ปุ่นสองคนหน้าสถานีอินุยามะ ด้วยความที่ฉันมาคนเดียว พูดภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ได้ แถมยังชอบหลงทางอีกต่างหาก ออกมาหน้าสถานีถึงกับอึ้ง เพราะมันไม่มีอะไรเลยจริงๆ นอกจากต้นไม้กับถนนที่ทอดยาวสุดสายตา ฉันเปิดรูปปราสาทอินุยามะให้คุณยายทั้งสองดู แล้วใช้ภาษาท่าทางคุยกัน ได้ความว่าพวกท่านก็กำลังจะไปบริเวณใกล้ๆปราสาทนี้อยู่เหมือนกัน แถมยังใจดีชวนฉันเดินไปด้วยกันอีก ถ้าคุณบังเอิญผ่านมาในเวลานั้น คงเห็นภาพคนต่างชาติ ต่างวัย ต่างภาษา เดินไปพลาง ทำท่าทางตลกๆไปพลางแล้วหัวเราะกันเหมือนกำแพงภาษาที่เคยมีนั้นถูกทำลายไปจนหมดสิ้น ฉันได้เรียนรู้ว่า ภาษาใจมันไม่มีอะไรมากั้นก็คราวนี้แหละค่ะ

เดินไปราวๆ 20 นาทีก็เข้าสู่ถนนฮงมาชิโดริ (Honmachi-dori) เป็นถนนเส้นหลักของบริเวณเมืองที่โอบล้อมตัวปราสาท ตลอดสองข้างทางมีบ้านเรือนเก่าแก่ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกเรียงรายให้นักท่องเที่ยวได้เดินสำรวจกันอย่างหนำใจ สิ่งที่ดึงดูดความสนใจของฉันได้มากที่สุดคือ อาหารรองท้องและของทานเล่นที่มีให้เลือกเป็นร้อยแบบ! วันนั้นฉันจำได้ว่า ฉันมัวแต่ลองกินนู่นชิมนี่ จนไม่ได้ทานอาหารมื้อหลักสักมื้อเดียว ของขึ้นชื่อของเมืองนี้ คือ เด็งกากุ(Dengaku) เป็นเต้าหู้ย่างที่ทามิโสะแดง มีทั้งแบบเสียบไม้ย่างดั้งเดิมและแบบที่นำเต้าหู้มาประยุกต์เพื่อสร้างความแปลกใหม่ ได้ทั้งใจและเงินในกระเป๋าของฉันไปเต็มๆ หากเดินไปเรื่อยๆตรงกลางของถนนจะมีศูนย์รวมร้านอาหารขนาดย่อม แค่ยืนอยู่ตรงทางเข้าก็ได้กลิ่นของปิ้งย่างและกลิ่นชาคละคลุ้ง มีเพลงท้องถิ่นจังหวะเร็วๆเปิดคลอ ทำให้การเดินเลือกอาหารนั้นได้บรรยากาศแบบสุดๆไปเลย หลังจากซื้อของกินมาแล้วก็สามารถนำเข้ามานั่งรับประทานตรงบริเวณด้านในอาคารหรือหิ้วออกไปเดินกินระหว่างชมเมืองก็ไม่เลว เพราะนอกจากถนนฮงมาชิโดริแล้ว ที่นี่ยังมีตรอกซอกซอยให้เดินลัดเลาะไปเจอร้านน่ารักๆอีกเพียบ

How to get there : นั่งรถไฟ Meitetsu สาย Inuyama จากสถานี Nagoya และลงสถานี Inuyamayuen แล้วเดินเรียบแม่น้ำต่ออีกประมาณ 20 นาที

0
0
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.