เดี๋ยวจะไม่ถึง... นาโกย่า

หากผ่านมาที่นี่แล้วไม่ได้รับประทานปลาไหลเหมือนมาไม่ถึง

เรามีร้านสุดยอดปลาไหลมาแนะนำ

สาขาที่เราจะพาไปนั้นอยู่บนตึกห้างมัสซึซากาย่า(Matsuzakaya)ย่านชอปปิ้งของนาโกย่าสถานีรถไฟซากาเอะ “Sakae” จะขึ้นตึกจากในห้างหรือทางเข้าตึกฝั่งร้านอาหารก็ได้ ขึ้นไปถึงชั้น10 จะมีร้านอาหารอยู่หลายร้านหาง่ายๆ ร้านนี้ชื่อว่า “Unagi Horaiken” ร้านนี้คนเยอะเกือบตลอดเวลาถ้ายิ่งเป็นวันเสาร์อาทิตย์คนจะต่อคิวกันแน่นมาก

ตอนที่เราไปเราไปช่วงมื้อเย็นของวันธรรมดารอคิวไม่นานนักประมาณ15นาทีเมื่อเข้าไปถึงร้านเมนูของร้านนี้จะเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆไม่มีภาพประกอบแต่ถ้าอยากดูรายการอาหารอย่างอื่นลองขอเมนูภาษาอังกฤษกับพนักงานดูคะ เมนูขึ้นชื่อที่พลาดไม่ได้ที่จแนะนำครั้งนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ของการมาเยือนนาโกย่าแน่นอน เมนูนี้เรียกว่า “Hitsu-Mabushi” เป็นเมนูขึ้นชื่อของทางร้าน ซึ่งเมนูนี้เป็นการทานข้าวหน้าปลาไหลย่างแบบวัฒนธรรมญี่ปุ่น ตอนเราไปพอดีมีเพื่อนที่เป็นคนญี่ปุ่นมาแนะนำว่ากินแบบถูกต้องตามวัฒนธรรมญี่ปุ่นกินอย่างไร หรือถ้าเป็นชาวต่างชาติทางร้านเค้าก็จะมีใบบอกวิธีการรับประทานข้าวหน้าปลาไหลเป็นภาษาอังกฤษมาให้คะ ข้าวหน้าปลาไหลเสริฟมาในโถไม้ด้านบนข้าวปูไปด้วยปลาไหลย่างไม่มีพื้นที่เหลือให้มองเห็นข้าวที่อยู่ด้านในเลย ในเซทมีซุป น้ำแกง และเครื่องเคียงคู่มาด้วย วิธีรับประทานมีสี่เสตปง่ายๆ เค้าจะมีถ้วยเปล่าแยกไว้ให้เราตักแบ่งข้าวขึ้นมา เราแบ่งข้าวเป็นสี่ส่วนแล้วรับประทานทีละส่วน ตักขึ้นมาก็จะพบว่าด้านล่างที่เป็นข้าวอัดแน่นในโถนั้นยังมีปลาไหลสอดแทรกกับซอสซีอิ๊วสูตรพิเศษของทางร้านแทรกซึมอยู่อีกด้วย เรียกได้ว่าปลาไหลมีอยู่ในทุกคำเลยก็ว่าได้ เอาละเมื่อเราตักข้าวส่วนแรกขึ้นมาแล้วเสตปแรกคืการทาน และลิ้มรสชาติของข้าวหน้าปลาไหลย่างโดยไม่ใส่เครื่องเคียงอะไรเข้าไปเพิ่มเลย คุณจะได้รสชาติหอมหวน ละมุนลิ้น ของปลาไหลย่างกรอบได้ที่ รสชาติดีมากจริงๆ จากนั้นเสตปที่สองเค้าให้คุณใส่เครื่องเคียงเพิ่มได้ เครื่องเคียงจะมีอยู่สามอย่างคือต้นหอมหั่นซอย สาหร่ายเส้น และวาซาบิ ทำให้รสชาติของการรับประทานข้าวหน้าปลาไหลนี้จัดจ้านขึ้นไปอีกแบบ เสตปที่สามแล้วคะให้คุณใส่เครื่องเคียงตามใจชอบเช่นเคยแต่สังเกตุไหมในเซทมีน้ำซุปเปล่าในเหยือกเล็กๆให้มาด้วยนั่นคือเสตปที่สามคะเมื่อใส่เครื่องเคียงเสร็จแล้วเราจะเทน้ำซุปร้อนๆลงไปในถ้วยข้าว ข้าวหน้าปลาไหลย่างของคุณก็จะกลายเป็นข้าวต้มปลาไหลย่างนี่เองคะ รสชาติจะเบาลงแต่มีความกลมกล่อมของน้ำซุป รสชาติดีทีเดียวเลยคะ และแล้วก็มาถึงเสตปสุดท้ายเสตปที่ง่ายที่สุด คือเลือกเสตปไหนก็ได้ที่คุณโปรดปรานมากที่สุดแล้วทานเสตปนั้นเป็นส่วนสุดท้ายคะ ขอบอกเลยว่าปลาไหลย่างอยู่ในทุกอณูเนื้อข้าวหอมหวนละมุนลิ้นมาก ที่สำคัญปลาไหลถึงแม่จะถูกซุกซ่อนอยู่ในข้าวแต่ยังคงมีความกรอบจากการย่างให้เราได้เอร็ดอร่อยกันอยู่คะ

ถ้ามีโอกาสได้แวะไปนาโกย่าและได้ไปทานข้าวหน้าปลาไหลย่าง หรือ Hitsu-mabushi จานนี้แล้วรับรองได้เลยว่านาโกย่าจะเป็นอีกเมืองที่คุณลืมไม่ลง....

0
0
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.