พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งโบะโซะ โนะ มุระ

เดินทางไปในอดีต สัมผัสญี่ปุ่นสมัย 150 ปีที่ผ่านมา

เดินผ่านประตูทางเข้าของพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งโบะโซะ โนะ มุระ (Boso no Mura) เข้าไปนิดนึง พอเลี้ยวโค้งผ่านออฟฟิศและที่ขายตั๋ว ฉันรู้สึกหมือนเวลาได้ย้อนกลับไปเมื่อร้อยกว่าปีที่ผ่านมา ถึงแม้หมู่บ้านตรงหน้าจะเป็นเป็นหมู่บ้านจำลองจากของจริง แต่ก็สร้างออกมาได้เหมือนจริงมาก

หมู่บ้านจำลองในช่วงแรกจะเป็นย่านการค้า ร้านค้าที่เรียงรายบนถนนดิน มีตั้งแต่ร้านอาหาร ร้านทำบะหมี่ ร้านทำกระดาษ ร้านช่างไม้ และอื่นๆ แต่ละหลังตกแต่งได้เหมือนจริง ทุกหลังจะมีพิพิธภัณฑ์เล็กๆ อยู่ชั้นบน จัดแสดงข้าวของเรื่องราวที่เกี่ยวกับร้านนั้นๆ เช่นร้านขายเครื่องแต่งตัว ชั้นบนมีจัดแสดงและเล่าประวัติความเป็นมาของกิฟติดผมแบบต่างๆ ไปจนวิธีการทำ ร้านขายผ้าจะมีนิทรรศการและประวัติการย้อมผ้าสีครามของญี่ปุ่น

บางร้านจะมีกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าชม ได้สัมผัสและได้ประสบการณ์จริง เช่นร้านขายกระดาษก็จะมีการสอนให้ทำกระดาษพับ ในวันที่ฉันแวะชมมีการสอนพับตุ๊กตาญี่ปุ่น ร้านน้ำชาจะมีการสาธิตและให้ลองบดชา โม่หินที่ใช้บดชาญี่ปุ่นสมัยโบราณมีลักษณะคล้ายกับโม่หินที่ใช้โม่แป้งที่เมืองไทยมาก แต่ขนาดจะเล็กกว่า นอกจากนั้นยังมีการสอนทำตุ๊กตากระดาษเปเปอร์มาเช่ ในแต่ละวันอาจจะมีโปรแกรมที่แตกต่างกัน เพราะที่่นี่มีกิจกรรมต่างๆมากมาย

นอกจากย่านการค้าแล้ว จะมีบ้านพักอาศัยของซามูไร บ้านที่อยู่อาศัยของคนชั้นกลาง บ้านฟาร์มเฮ้าส์ ต่างๆ แต่ละหลังเปิดให้เข้าชมได้ทั่วบริเวณและภายในบ้าน ให้ความรู้สึกเหมือนกับเดินชมบ้านญาติหรือเพื่อนสนิท เพราะบ้านทุกหลังตกแต่งไว้เหมือนกับยังมีผู้คนอาศัยอยู่จริง

ภายในบริเวณที่ค่อนข้างกว้างของโบะโซะ โนะ มุระ นี้ มีต้นไม้พรรณไม้เขียวชอุ่ม ในแต่ละเดือนจะมีดอกไม้แตกต่างกันมาให้ชื่นชม ฉันเห็นต้นซากุระมากมายหลายต้น ในเดือนเมษายนโบะโซะ โนะ มุระคงจะแต่งแต้มด้วยสีขาวและชมพูของดอกซากุระ ก่อนหน้าดอกซากุระคงจะเป็นดอกพลัมซึ่งมีอยู่มากมายหลายต้นเช่นกัน ในช่วงที่ฉันแวะไปคือปลายเดือนพฤษภาคม ต้นพลัมเต็มไปด้วยลูกพลัมสีเขียว ฉันมีโอกาสเห็นดอกพลับเป็นครั้งแรก กำลังออกดอกสีหลืองเล็กๆ น่ารักเต็มต้น อีกสองสามเดือนคงจะกลายมาป็นลูกพลับสีส้มสุดสวย ตามทางเดินของโบะโซะ โนะ มุระ เรียงรายไปด้วยต้นอะจิไซ (Ajisai) หรือไฮเดรนเยียกำลังออกดอกเป็นตุ่มเล็กๆกัน เดือนหน้าคือเดือนมิถุนายนคงจะบานสะพรั่งเต็มสวน คนที่ชอบสีฟ้าม่วงของไฮเดรนเยีย อย่าพลาดแวะชม

พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งโบะโซะ โนะ มุระ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 9.00-16.30 นาฬิกา เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 300 เยน นักเรียนมัธยมและนักศึกษา 150 เยน เด็กนักเรียนประถมหรืออายุต่ำกว่านั้นและผู้สูงวัยเข้าฟรี

จากทางออกทางทิศตะวันตกของสถานี JR Narita ขึ้นรถเมล์ไปยัง Ryuukakuji-dai Shako-mae ประมาณ 20 นาทีแล้วลงรถที่ป้าย Ryuukakuji-dai Ni-choume ค่ารถ 400 เยน จากป้ายรถเมล์เดินอีก 5 นาทีจะถึงประตูทางเข้าของโบะโซะ โนะ มุระ

มาเดินทวนเข็มนาฬิกาย้อนเวลาสู่อดีต สัมผัสและเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของญี่ปุ่นด้วยการลงมือทำด้วยตัวเอง และชื่นชมกับธรรมชาติ ต้นไม้ พรรณไม้หลากหลายที่พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งโบะโซะ โนะ มุระ

0
0
Este artigo foi útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deixar um comentário

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.